Art & CultureArticlesWritings

Renguku Kyojuro เปลวเพลิงผู้มอบแสงสว่างแก่เหล่าผู้หลงทาง

เรื่อง : สิทธิเดช สายพัทลุง

Spoiler Alert : บทความนี้มีการสปอยเนื้อหาของ Kimetsu no Yaiba และ Kimetsu no Yaiba Mugan Train The Movie

“ระหว่างที่เผลอหลับไป มันกลายเป็นเรื่องใหญ่แบบนี้แล้วเหรอ…ไม่น่าเชื่อเลยจริงๆ ช่างน่าอับอายในฐานะเสาหลักยิ่งนัก แทบอยากจะแทรกแผ่นดินหนีเลย”

หนึ่งในคำพูดของนักล่าอสูรผู้มีผมสีทองปลายแดงดั่งเปลวเพลิงสมกับตำแหน่งหน้าที่ของเขา ชายผู้แม้จะมีบทเพียงระยะเวลาสั้นๆ แต่นั่นก็มากพอที่ทำให้เขาถูกคนดูจดจำไปจนถึงตอนจบ ‘เสาหลักเพลิง เรนโงคุ เคียวจูโร่’

ภาพประกอบจาก : https://www.peakpx.com/en/hd-wallpaper-desktop-auhpo

‘Kimetsu no Yaiba’ หรือ ‘ดาบพิฆาตอสูร’ มังงะที่เล่าเรื่องราวของ ‘คามาโดะ ทันจิโร่’ เด็กหนุ่มที่ครอบครัวถูกฆ่าโดยหัวหน้าของเหล่าอสูร เขาจึงเข้าร่วมหน่วยพิฆาตอสูรเพื่อฝึกปรือฝีมือ และหาทางรักษา ‘เนซึโกะ’ น้องสาวของเขา ก่อนที่เธอจะกลายร่างเป็นอสูรเต็มตัว

เรนโงคุเป็นหนึ่งในหัวหน้าหน่วยพิฆาตอสูร หรือที่เรียกกันในเรื่องว่า ‘เสาหลัก’ โดยตัวเขาเป็นผู้ใช้วิธีการหายใจที่เรียกว่า ‘ปราณเพลิง’ เมื่อเข้ารับตำแหน่งเสาหลัก เขาถึงกลายเป็น ‘เสาหลักเพลิง’ ปรากฏตัวครั้งแรกในมังงะตอนที่ 44 หรืออนิเมชันตอนที่ 21 ในฐานะคนที่คัดค้านไม่ให้รับเนซึโกะเข้าร่วมหน่วยพิฆาตอสูร

ภาพประกอบจาก : https://www.youtube.com/watch?v=YL75j2oLJEw

ก่อนที่จะปรากฏตัวอีกครั้งในมังงะตอนที่ 54 หรือในภาพยนตร์อนิเมชัน ‘Kimetsu no Yaiba Mugan Train The Movie ดาบพิฆาตอสูร เดอะมูฟวี่ ศึกรถไฟสู่นิรันดร์’ ซึ่งเป็นเรื่องราวของกลุ่มทันจิโร่ที่ประกอบด้วย ‘ทันจิโร่’ ‘เนซึโกะ’ และเพื่อนอีกสองคนอย่าง ‘อางาซึมะ เซนอิทซึ’ ผู้ใช้ปราณสายฟ้า และ ‘ฮาชิบิระ อิโนะสุเกะ’ ผู้ใช้ปราณสัตว์ป่า โดยทั้งสี่ได้เดินทางมาหาเรนโงคุเพื่อที่จะสอบถามถึงสิ่งที่เรียกว่า ‘ปราณตะวัน’

จากซ้ายมือ อิโนะสุเกะ, เซนอิทสึ, ทันจิโร่และเนซึโกะ
ภาพประกอบจาก : https://www.deviantart.com/l-dawg211/art/Tanjiro-and-the-crew-892899418

ในระหว่างเดินทางก็ได้มีอสูรเข้ามาโจมตีพวกของทันจิโร่ ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เรนโงคุโชว์ความสามารถ เขาได้ใช้ ‘ปราณเพลิง กระบวนท่าที่ 1 เปลวเพลิง ณ เส้นขอบฟ้า’ ตัดเฉือนคอของอสูรลงไปอย่างง่ายดาย

ก่อนที่เรื่องจะเฉลยว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้นเป็นเพียงความฝัน จากความสามารถของ ‘อสูรข้างแรมที่ 1 เอ็นมุ’ ซึ่งกำลังพยายามรวมร่างตัวเองกับรถไฟนี้อยู่

หลังจากจัดการเอ็นมุไปได้ ทุกอย่างก็ดูท่าว่าจะจบลง แต่แล้วอสูรปริศนาที่สวมใส่เพียงเสื้อกั๊กก็ได้ปรากฏตัวขึ้น ‘อสูรข้างขึ้นที่ 3 อาคาสะ’ เข้ามาเชิญชวนให้เรนโงคุไปเป็นอสูรแบบเดียวกับตน เพื่อที่จะได้มีคู่ต่อสู้ที่เหมาะสมและสู้กับเขาต่อไปเรื่อยๆ อีกหลายร้อยปี และเมื่อเรนโงคุปฏิเสธข้อเสนอ ก็ถึงเวลาที่ทั้งคู่จะต้องต่อสู้กัน

ภาพประกอบจาก : https://www.youtube.com/watch?app=desktop&v=6XAPkp5c6nA

ภาพการต่อสู้ของทั้งคู่ที่ปรากฏนั้น ทั้งดุเดือดและงดงาม เปลวเพลิงที่ถูกวาดออกมาอย่างประณีต สีหน้าของตัวละครที่ฝ่ายหนึ่งกำลังรู้สึกสนุกกับการต่อสู้ ขณะที่อีกฝ่ายทุ่มสุดตัวเพื่อปกป้องผู้คน เป็นภาพสะท้อนถึงเจตจำนงที่แตกต่างกันของทั้งสองตัวละครได้เป็นอย่างดี

ภาพประกอบจาก : https://wall.alphacoders.com/big.php?i=1319887

แม้ในวาระสุดท้ายของเรนโงคุ เขาจะไม่สามารถบั่นคออาคาสะลงได้ แต่เขาได้ปกป้องผู้คนบนรถไฟสู่นิรันดร์ไว้ทั้งหมด และในตอนสุดท้ายเขาก็สั่งเสียแก่เหล่าทันจิโร่ ซึ่งคำพูดนั้นเปรียบดั่งการจุดประกายให้พวกเขาเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะพบเจอกับเรื่องราวอันตรายเพียงใดก็ตาม 

.

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือเพลงประกอบที่ใช้ในภาคของศึกรถไฟสู่นิรันดร์ โดยได้เพลงจากนักร้องสาวชาวญี่ปุ่นสุดโด่งดังอย่าง ‘LiSA’ ที่เคยสร้างกระแสเพลงอย่าง ‘Rising Hope’ หรือ ‘Crossing Field’ เพลงประกอบอนิเมชันอย่าง ‘Sword Art Online’

และในครั้งนี้เธอมาพร้อมกับเพลงอย่าง ‘Homura’ กับเรื่องราวที่กล่าวถึงคนที่ต้องสูญเสียคนสำคัญไป แต่แม้จะเศร้าโศกเพียงใด ก็ยังต้องเดินหน้าต่อไป และสัญญาว่าเมื่อความฝันเป็นจริง เราจะยังคงคิดถึงคนสำคัญคนนั้นเสมอ

.

สำหรับผม ไฟในตัวของเรนโงคุอาจไม่ใช่เปลวเพลิงที่ใช้แผดเผาศัตรูเพียงอย่างเดียว แต่ยังเป็นเปลวเพลิงที่ช่วยส่องแสงสว่างชี้นำทางให้กับเหล่าผู้หลงทาง เหมือนดั่งกระบวนท่าที่ 1 ที่หากมองเข้าไปใกล้พอ เราจะพบว่ามันเกิดจากคบเพลิงที่วางต่อกัน เพื่อนำทางผู้คนสู่เส้นทางที่ถูกต้องต่างหาก

ภาพประกอบจาก : https://www.peakpx.com/en/hd-wallpaper-desktop-enjmw

เนื่องในวันที่ 10 พฤษภาคม เป็นวันคล้ายวันเกิดของเรนโงคุ เคียวจูโร่ เสาหลักเพลิงแห่งหน่วยพิฆาตอสูร ผู้ซึ่งมีบทเพียงน้อยนิด แต่เปลวไฟที่เขาได้จุดเอาไว้ ยังคงส่องสว่างอยู่ในใจของทันจิโร่และใจของผู้ชมด้วยเช่นกัน

“จงใช้ชีวิตอย่างภาคภูมิ ต่อให้ต้องเผชิญหน้ากับความอ่อนแอและความขลาดกลัวของตน
จงปลุกไฟในตัวให้ลุกโชน กัดฟัน และก้าวต่อไป”

ความรู้สึกของคุณหลังอ่านบทความนี้เป็นอย่างไร ?

Like ถูกใจ
0
Love รักเลย
1
Haha ตลก
0
Sad เศร้า
1
Angry โกรธ
0
Features

สารบัญปัญหาสำนักพิมพ์

เรื่อง : อารีย์วรรณ อมรเดชเทวินทร์ ภาพประกอบ : จุฑาภัทร ทิวทอง และ สิทธิเดช สายพัทลุง สำนักพิมพ์ น. สถานที่ดำเนินธุรกิจจัดพิมพ์และจำหน่ายตำราหรือหนังสือ สารคดี ...

Articles

เรื่องราวของผีที่มีมากกว่าความน่ากลัวโดย ‘Mike Flanagan’

เรื่องและภาพประกอบ : ปิยะพร สาวิสิทธิ์ กิจกรรมของชาวตะวันตกส่วนใหญ่ในช่วงเทศกาลฮาโลวีนก็คงหนีไม่พ้นการแต่งหน้าแต่งตัวเป็นผี ไปยืนเคาะประตูหน้าบ้านคนอื่น พร้อมตะโกนคำว่า Trick or Treat! เพื่อขอขนมหวานแสนอร่อย แต่นี่คือประเทศไทย ดินแดนแห่งเวทมนตร์ หากเดินไปเคาะประตูบ้านคนอื่นยามค่ำคืนก็คงจะได้ไปเล่นกับตำรวจ ไม่ก็เจ้าที่แทน ดังนั้นสิ่งที่ทำได้ก็มีเพียงแค่การดูหนังมาราธอนจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้น ...

Articles

Blackstar : คำร่ำลาจาก (เหล่า) มนุษย์ตาสองสีผู้มาจากต่างดาว

เรื่อง : สิทธิเดช สายพัทลุง ภาพประกอบ : ปิยะพร สาวิสิทธิ์ ‘ความตาย’ เป็นสิ่งที่เราจะต้องพบในสักวัน ทั้งของครอบครัว เพื่อน หรือแม้แต่ความตายของตัวเองที่กำลังคืบคลานเข้ามาหาทุกวินาที โดยเราไม่สามารถรับรู้ได้ว่ามันจะมาถึงตัวของเราเมื่อไหร่ จนอาจกลายเป็นความหวาดกลัวที่ทำให้ไม่อยากจะใช้ชีวิตบนดาวเคราะห์สีน้ำเงินแห่งนี้อีกต่อไป แต่ไม่ใช่กับชายคนหนึ่ง ชายผู้แม้ความตายจะมาเคาะประตูหน้าห้อง ...

Articles

The substance: การฉายซ้ำของภาพยนตร์ที่ว่าด้วยการติดหล่มความงาม มองข้ามความจริง และ Ageism ในอุตสาหกรรมภาพยนตร์

เรื่อง : ทยาภา เจียรวาปี ภาพประกอบ : ณัฐธิดา นิติเกษตรสุนทร “You were amazing” “เธอ ‘เคย’ ยอดเยี่ยม” คือคำเขียนในการ์ดที่ถูกแนบมาพร้อมดอกไม้ช่อโต ...

Writings

จดหมาย 3 ฉบับถึงงานหนังสือ

เรื่อง : อารีย์วรรณ อมรเดชเทวินทร์ภาพประกอบ : สิทธิเดช สายพัทลุง, ชวิน ชองกูเลีย และ ศิรประภา จารุจิตร จดหมาย 3 ฉบับถึงงานหนังสือ คำนำ งานหนังสือ ...

Articles

Look Back: มองย้อนไป…กับหัวใจที่ต้องเดินหน้าต่อ

เรื่อง : สิทธิเดช สายพัทลุง ภาพประกอบ : อารีย์วรรณ อมรเดชเทวินทร์ Spoiler Alert: บทความชิ้นนี้มีการสปอยล์เนื้อหาของ ‘Look Back’ “ถ้าตอนนั้นทำอีกแบบหนึ่ง มันจะเป็นยังไงนะ?” ...

0 %

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้ที่เราเก็บไป จะนำไปใช้เพื่อประกอบการวิเคราะห์การอ่านบทความ/ข่าวภายในเว็บไซต์เท่านั้น จะไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

Save