InterviewWritings

การสันทนาการในปัจจุบันยังจำเป็นอยู่หรือไม่?

เรื่องและภาพ : ศิรประภา สีดาจันทร์

การสันทนาการในปัจจุบันยังจำเป็นอยู่หรือไม่?

สันทนาการ หรือ นันทนาการ ตามความหมายของพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน คือกิจกรรมที่ทำตามความสมัครใจในยามว่าง เพื่อให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน และผ่อนคลายความตึงเครียด ดังนั้นในการจัดกิจกรรมใดขึ้นมาเลยมักมีการนำการสันทนาการมาเป็นส่วนหนึ่งในการทำกิจกรรม แต่เมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็มีข้อจำกัดเรื่องการจับกลุ่มหรือรวมตัว และมีการรณรงค์ให้อยู่แต่ในบ้าน ทำให้เกิดการปรับรูปแบบกิจกรรมเป็นออนไลน์มากขึ้น ซึ่งเป็นที่มาที่ทำให้ผู้คนห่างหายจากการรวมตัวทำกิจกรรมในรูปแบบออนไซต์

ต่อมาหลังจากหมดยุคโควิด-19 ผู้คนก็เริ่มออกมาใช้ชีวิตกันอย่างเต็มที่และเริ่มหันกลับมาทำกิจกรรมกันมากขึ้น ในรั้วมหาวิทยาลัยก็เช่นกัน มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบจากออนไลน์มาเป็นออนไซต์ ทำให้นักศึกษาได้ทำกิจกรรมพบปะกันโดยตรงเหมือนก่อน เช่น งานปฐมนิเทศเพื่อนใหม่ของมหาวิทยาลัยหรือคณะต่าง ๆ ที่จัดขึ้น เพื่อให้เฟรชชี่ได้มาเจอและทำความรู้จักกัน แต่เมื่อไม่เคยเจอกัน ไม่มีความเกี่ยวข้องหรือรู้จักกัน จึงจำเป็นต้องมีกิจกรรมบางอย่าง จัดขึ้นเพื่อมาทลายกำแพงของแต่ละคนและเชื่อมสัมพันธ์ให้ได้รู้จักกันมากขึ้น

แน่นอนว่าหนึ่งในกิจกรรมคงไม่พ้น ‘การสันทนาการ’

แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป บริบทของสังคมเปลี่ยนไป แนวคิดในการทำกิจกรรมก็เปลี่ยนไปเช่นกัน “เพลงนี้สนุกนะ เคยร้องได้ แต่ตอนนี้ห้ามร้องแล้ว เพราะเนื้อเพลงมีเนื้อหาที่ Bully มากเกินไป” “ท่าเต้นนี้ก็เคยเต้นได้ แต่ปัจจุบันเต้นไม่ได้แล้ว เพราะมัน Sexual ไป” จึงทำให้เกิดคำถามว่า ‘กิจกรรมสันทนาการในปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ไหม?’

เรามีโอกาสพูดคุยกับตัวแทนชุมนุมสันทนาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หรือ กองสันฯ ซึ่งเป็นชุมนุมที่มีความเชี่ยวชาญด้านการสันทนาการครบกระบวนการและเป็นทีมสันทนาการกลางของมหาวิทยาลัย ยกตัวอย่างช่วงสันทนาการของงานปฐมนิเทศนักศึกษาใหม่ ประจำปีการศึกษา 2566 ที่กองสันฯ ได้รับเชิญให้ไปจัดกิจกรรมในช่วงนี้  โดย ก้องกี้ พิเชษฐ์ ชายทวีป นักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะสังคมสงเคราะห์ ที่ปัจจุบันเป็นผู้นำสันทนาการรุ่นที่ 20 ได้มาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับประเด็นนี้

ขอบคุณภาพจาก Facebook : กองสันทนาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (RCATU)

คิดว่าการสันทนาการคืออะไร?

          คิดว่าการสันทนาการเป็นการสร้างสีสันและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล รวมถึงเป็นการทำให้ทุกคนได้พูดคุยและสนิทกันมากขึ้น ด้วยเทคนิคของการสันทนาการเนี่ย ตั้งแต่ Ice Breaking ไปจนถึงจบกระบวนการ ทุกกระบวนการทำให้คนได้คุยกัน แล้วก็จะเริ่มคุยกันไปเรื่อย ๆ จนสนิทกันไป

ขอบคุณภาพจาก Facebook : กองสันทนาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (RCATU)

ในตอนที่เจอ ‘การสันฯ’ ครั้งแรก เรารู้สึกอย่างไรบ้าง?

          ตอนแรกเรารู้สึกกลัวการสันทนาการ เพราะรู้สึกว่ามันเสียงดังมาก มันเป็น culture shock สำหรับเราเลยก็ว่าได้ แต่ว่ามันทำให้เราอยากลองเป็นคนจับไมค์สันทนาการ เพราะเรารู้สึกว่ามันคือข้อท้าทายสำหรับเรา จริง ๆ เราทำสันทนาการมาตั้งแต่ม.ปลายแล้วนะ แต่ว่ามันก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่อลังการเท่านี้ แล้วก็คิดว่าเพราะเป็นคนชอบพูดด้วยมั้ง พูดไปเรื่อยแบบนี้เลยอาจจะเหมาะกับการจับไมค์

ขอบคุณภาพจาก Facebook : กองสันทนาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (RCATU)

คิดยังไงกับที่คนชอบบอกว่า การสันฯ เท่ากับ การเต้น

          มันคือภาพจำที่เป็นมาตั้งนานแล้ว คนเข้าใจว่าการสันทนาการคือเสียงดนตรีแล้วก็เต้น เขาเรียกว่าความรู้ที่มันฝังรากลึกลงไป เราต้องทำให้คนรู้ว่ากระบวนการสันทนาการไม่ใช่แค่การเต้น หรือการเล่นดนตรี แต่ว่ามันคือกระบวนการทุกอย่างที่จะทำให้ทุกคนเกิดการปฏิสัมพันธ์ไปกับการสันทนาการด้วย

ขอบคุณภาพจาก Facebook : กองสันทนาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (RCATU)

แล้วคิดว่าปัจจุบันการสันทนาการยังจำเป็นอยู่หรือไม่?

          สำหรับเราแล้ว ถ้าถามว่าปัจจุบันมันยังสำคัญและจำเป็นอยู่ไหม เราว่ามันอยู่ที่บริบทว่าจะสำคัญและจำเป็นมากน้อยแค่ไหน คือบางอันมันไม่จำเป็นต้องใช้กระบวนการสันทนาการสร้าง Relationship สำหรับคนในงานนั้น ๆ แต่บางงานก็จำเป็นต้องใช้กระบวนการการสันทนาการเข้ามาช่วยในการทำกิจกรรม

ขอบคุณภาพจาก Facebook : กองสันทนาการแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (RCATU)

มีวิธีอย่างไรในการปรับ ‘การสันฯ’ ให้เข้ากับปัจจุบัน?

          อันดับแรกเลยเราจะดูคนที่เราจะไปสันฯ ว่าเขาเป็นคนอย่างไร เป็นแบบไหน ต่อมาเราสามารถใช้เสียงดังได้มากน้อยเท่าไหร่ การถึงเนื้อถึงตัวสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน ข้อห้ามต่าง ๆ ของแต่ละงาน มันจะเป็นการปรับไปในแต่ละงาน เราจะต้องดูว่า เฮ้ย มันเป็นแบบนี้นะ ต้องปรับอย่างไร การสันทนาการหรือการวางสคริปต์งานของเราเนี่ยจะออกมาในรูปแบบไหน แล้วก็ด้วยความที่เด็กในปัจจุบันด้วยเพิ่งหายจากโควิด เขาก็อยู่คนเดียวหรือว่าอยู่หน้าจอคอมมาโดยตลอด อาจทำให้เกิดภาวะ introvert ทำให้คนไม่ได้ต้องการหรืออยากเข้าสังคมอะไรขนาดนั้น ก็เลยต้องมีการปรับไปในแต่ละงาน

หลังจากได้ฟังสัมภาษณ์แล้ว ผู้เขียนคิดว่าการสันทนาการในปัจจุบันยังจำเป็นอยู่ จากตัวผู้เขียนเองซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของผู้เข้าร่วมกิจกรรมสันทนาการ และได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงระหว่างตัวผู้เขียนกับเพื่อนในช่วงก่อนและหลังกิจกรรม ยิ่งเสริมให้มีความคิดที่ว่าการสันฯ ยังจำเป็น แต่ต้องระวังเรื่องความเหมาะสมของเนื้อเพลงที่อาจมีเนื้อหา Bully หรือท่าเต้นที่มีความ Sexual

เนื่องด้วยสังคมในปัจจุบันมีความกังวลและตระหนักถึงประเด็นเหล่านี้มากขึ้น หากยังมีการใช้อาจสร้างความไม่พอใจและความไม่สบายใจแก่คนที่ได้รับการสันทนาการก็เป็นได้ ซึ่งยังมีอีกหลากหลายประเด็นที่สร้างสรรค์และสามารถนำมาใช้ได้กับบริบทสังคมในปัจจุบัน เช่น หยิบยกตัวละครในภาพยนตร์ยอดฮิตมาแปลงตามฉบับผู้สันฯ เป็นต้น ในเมื่อสามารถหลีกเลี่ยงได้ก็ควรหลีกเลี่ยง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรูปแบบของตัวผู้จัดกิจกรรมว่าจะสร้างสรรค์หรือปรับเปลี่ยนให้ออกมาในรูปแบบใด เพื่อให้คนที่ได้รับการสันทนาการได้มีส่วนร่วม สร้างปฏิสัมพันธ์กับคนอื่น และได้รับความสุขความสนุกไปกับกิจกรรมที่ได้ทำ

ความรู้สึกของคุณหลังอ่านบทความนี้เป็นอย่างไร ?

Like ถูกใจ
1
Love รักเลย
0
Haha ตลก
0
Sad เศร้า
0
Angry โกรธ
0

More in:Interview

Writings

ชายผู้สร้างถนนในบรรณพิภพ

เรื่อง : อารีย์วรรณ อมรเดชเทวินทร์  บทนำ “ขอถามได้ไหมคะว่าคุณน้าเป็นคนที่ไหน” “เป็นคนใต้ จังหวัดยะลา แต่ขึ้นมาอยู่กรุงเทพฯ นานจนกระทั่งคนอื่นเขาเข้าใจผิดกันหมดแล้วว่าเป็นคนกรุงเทพฯ” “พอได้ยินเสียงสำเนียงของคุณน้า ก็เลยคิดว่าอาจจะไม่ใช่คนกรุงเทพฯ ร้อยเปอร์เซ็นต์” “ยังติดสำเนียงใต้ใช่ไหม แล้วทองแดงออกเยอะไหมล่ะ ...

Writings

‘นักชิมมืออาชีพ’ ผู้อยู่เบื้องหลังทุกความอร่อย

เรื่องและภาพประกอบ : พนิดา ช่างทอง ผู้เขียนและคนส่วนใหญ่อาจคุ้นเคยกับอาชีพ ‘นักชิมอาหาร’ หรือ ‘นักวิจารณ์อาหาร’ ในภาพของ Food Critic อาชีพในฝันของผู้ที่ชื่นชอบการกิน แต่สำหรับ ‘นักชิมมืออาชีพ’ หรือ ...

Writings

เมื่อคนฟังกลายเป็นคนพูด : เปิดใจ ‘คนรับเรื่องร้องทุกข์’ กับความสุขที่ได้ช่วยคน

เรื่องและภาพประกอบ: ทยาภา เจียรวาปี หากให้ทุกคนย้อนนึกถึงสถานที่วิ่งเล่นในวัยเด็ก เชื่อว่าสำหรับใครหลายๆ คน คงเป็นสนามเด็กเล่นในหมู่บ้าน หรือลานกีฬาในโรงเรียน แต่สำหรับฉัน ที่วิ่งเล่นตอนเด็กคือสถานที่ราชการขนาดกลางในซอยเล็กๆ บนถนนพระราม 6 อย่าง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ ...

Writings

ศิษยาภิบาล ผู้เลี้ยงแกะของพระเจ้า

เรื่อง : อารีย์วรรณ อมรเดชเทวินทร์ ภาพประกอบ : วรพร รุ่งวัฒนโสภณ และ สิทธิเดช สายพัทลุง การเรียนอยู่ในโรงเรียนคริสต์นิกายคาทอลิกตลอดระยะเวลา 6 ปี ทำให้ฉันมีโอกาสได้เข้าร่วมพิธีกรรมสำคัญทางศาสนาคริสต์อยู่บ่อยครั้ง ...

Writings

‘RICE สาระ’ เรื่องข้าวๆ ของคนวิจัยข้าว

เรื่องและภาพประกอบ : วรพร รุ่งวัฒนโสภณ นี่สินะที่เรียกว่า ‘ความเงียบที่ดังที่สุด’ ความเงียบก่อตัวขึ้นในกองบรรณาธิการเล็กๆ ของเรา หลังสิ้นคำถามของฉันว่า “มีใครรู้จักศูนย์วิจัยข้าวไหม” แม้จะคาดหวังคำตอบว่า ‘รู้จัก’ อยู่เล็กน้อย แต่ความเงียบก็ได้ตอบคำถามแล้วว่า ‘ไม่มีใครรู้จักเลย’ ...

Writings

LADYS AND (NOT ONLY) GENTLEMEN สนทนาภาษาแซฟฟิกกับ “LADYS” นักเขียนนิยายผู้สร้างตัวละครที่หลากหลายและลื่นไหลมากกว่าเพียงเลสเบียน

เรื่อง : วรพร รุ่งวัฒนโสภณ ภาพประกอบ : เก็จมณี ทุมมา “กลัวเธอมองว่าฉันไม่ใช่ผู้หญิง” พูดจบ ข้าพเจ้ามองหน้าอกแบนราบใต้ผ้าเนื้อบาง เหลือบมองบ่าไหล่ที่กว้างและหนา นึกถึงองคชาติที่อยู่กึ่งกลางร่างกาย ข้าพเจ้านึก ไม่ใช่อย่างแขยงแปลกแยก ...

0 %

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้ที่เราเก็บไป จะนำไปใช้เพื่อประกอบการวิเคราะห์การอ่านบทความ/ข่าวภายในเว็บไซต์เท่านั้น จะไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

Save