MediaShot By Shot

ด้วยเคารพและศรัทธาแด่พระแม่ทุรคา ณ นวราตรี

เรื่อง : กัญญาภัค วุฒิรักขจร

ภาพ : กัปตัน จิรธรรมานุวัตร

งานนวราตรีจัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ในทุก ๆ ปี ปีละ 10 วันต่อเนื่องกัน ในแต่ละวันจะมีการทำพิธีเพื่อบูชาเทพในศาสนาพราหมณ์-ฮินดูแตกต่างกันออกไป จุดเด่นของนวราตรีอยู่ในคืนวันที่ 9 ซึ่งจะมีการจัดขบวนแห่ตระการตา 

โอม ศักติ โอม

เสียงสวดบูชาพระแม่ทุรคาดังขึ้นกึกก้องทั้งถนนสีลม อันเป็นสถานที่ตั้งของวัดแขก ต้อนรับผู้เข้าร่วมทุกท่าน

ปีนี้นวราตรียังคงคลาคล่ำด้วยศิษยานุศิษย์มากมาย เพื่อการเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ทุรคา (ปางหนึ่งของพระแม่อุมาเทวี ทั้งยังมีนามในอีกหลากหลายปางที่เรารู้จักกันคือปางพระแม่ปารวดี ซึ่งเป็นมารดาของพระพิฆเนศ และปางพระแม่กาลี ผู้ทำลายล้างพลังชั่วร้าย) ที่สามารถเอาชนะมหิษาสูร (ควายอสูร) ได้ในคืนที่ 10 (วิชัยทัสมิ) หลังจากทรงต่อสู้เป็นเวลา 9 วัน 9 คืน (นวราตรี)

ขบวนแห่รูปเคารพจัดขึ้นเวลาประมาณ 19.30 น. หน้าวัดแขก ถนนสีลม เคลื่อนขบวนเป็นวงกลม เลี้ยวขวาเข้าสู่ถนนนราธิวาส ผ่านบีทีเอสช่องนนทรีและตึกระฟ้าอย่างตึกมหานคร เลี้ยวเข้าถนนสาทร ผ่านสถานเอกอัครราชทูตเมียนมาร์และโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน ก่อนจะเลี้ยวขวาเข้าแยกสุรวงศ์ แล้วเลี้ยวขวาหน้าโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์เข้าสู่ถนนสีลมอีกครั้ง และหยุดลงที่หน้าวัดแขกในเวลาประมาณ 02.20 น. เป็นอันเสร็จสิ้นขบวนแห่

นอกจากสองข้างทางจะเนืองแน่นไปด้วยผู้เข้าร่วมเปี่ยมศรัทธาจำนวนมาก ยังมีการตั้งโต๊ะบูชาตลอดเส้นทางการเคลื่อนขบวน

ผู้เลื่อมใสลากจูงราชรถ อันเป็นที่ประทับของรูปเคารพองค์ต่าง ๆ เคลื่อนไปตามเส้นทาง

สัญญาณของขบวนราชรถมาถึง เมื่อเสียงตีกลองอึกทึกครึกโครม ระคนเสียงสั่นกระดิ่งดังไปทั้งถนนเมื่อขบวนรูปเคารพของเทพเจ้าองค์ต่าง ๆ เคลื่อนผ่าน

กลิ่นกำยานหอมระรวยโชยตามหลังขบวนรูปเคารพ ผงสีที่พราหมณ์สาดโปรยกำจรกำจายทั่วถนน

ผู้คนบ้างปรบมือ บ้างเต้นรำเฉลิมฉลองชัยชนะของพระแม่ไปพร้อมจังหวะกลองเร้าระรัว

คนทรงพระแม่อุมาเทวีโปรยผงสีระหว่างเดินในขบวนแห่ ในศาสนาพราหมณ์-ฮินดู
มีความเชื่อว่าการสาดโปรยผงสีจะสามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้

หน้าขบวนแห่นำโดยกลุ่มนักดนตรีชาวทมิฬ ใช้ Nadaswaram เครื่องเป่าลมไม้แข็ง ชนิดปี่ลิ้นคู่ บรรเลงคู่กับกลอง Thavil
ซึ่งเป็นเครื่องดนตรีที่เป็นที่นิยมเล่นในแถบอินเดียใต้ เช่น รัฐทมิฬนาฑูหรือปูดูเชร์รี เพื่อเฉลิมฉลองค่ำคืนนวราตรี

ศิษยานุศิษย์ผู้เลื่อมใสใช้เรี่ยวแรงของตนในการแบกหามรูปเคารพพระแม่ทุรคา (องค์แรก) 
และรูปเคารพพระกัตตราวรายัน (องค์หลัง) ในชบวนแห่นวราตรี วัดแขก

รูปเคารพตรีเทวี ได้แก่ พระแม่ลักษมี (ซ้าย) พระแม่อุมาเทวี (กลาง) และพระแม่สรัสวดี (ขวา) บนราชรถ ซึ่งถูกลากจูงโดย
เหล่าศิษยานุศิษย์

ขบวนคนทรงพระแม่อุมาเทวี ขณะกำลังโปรยผงสีใส่ผู้มาเข้าร่วมงานนวราตรี โดยผู้ที่มาเข้าร่วมมักจะ
ใส่เสื้อสีแดง ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นสีมงคล ขณะเดียวกันก็มีผู้เข้าร่วมหลายคนที่ใส่ชุดส่าหรีเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศของงาน

ซุ้มบูชาพระพิฆเนศ (หน้า) และพระแม่ลักษมี (หลัง) ของประชาชนที่มาเข้าร่วมงาน พร้อมทั้งประดับตกแต่งอย่างสวยงาม
เรียกความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก

คนทรงพระแม่อุมาเทวีขณะทำพิธีให้กับผู้เข้าร่วม

ผู้เข้าร่วมขณะรอขบวนแห่องค์พระแม่มาถึง พร้อมของที่เตรียมถวายพระแม่
ซุ้มของประชาชนที่มาเข้าร่วมพร้อมของถวาย

กุมกุม ผงสีแดงทำจากขมิ้น ใช้เจิมกลางหน้าผากเป็นสัญลักษณ์ของความเป็นสิริมงคล
และเชื่อว่าเป็นการเสริมพลังแก่ผู้ถูกเจิม

ความรู้สึกของคุณหลังอ่านบทความนี้เป็นอย่างไร ?

Like ถูกใจ
0
Love รักเลย
0
Haha ตลก
0
Sad เศร้า
0
Angry โกรธ
0

More in:Media

Media

สัปเหร่อ: อาชีพผู้ปิดทองหลังพระ (เมรุ)

เรื่อง: ปิยะพร สาวิสิทธิ์ วีดิโอและตัดต่อ: ปิยะพร สาวิสิทธิ์ ‘ปู่น้อย – บุญศรี ปริวันตา’ เป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มชาวบ้านของหมู่บ้านเล็กๆ ในจังหวัดมหาสารคาม ในฐานะ ‘สัปเหร่อ’ ประจำหมู่บ้าน  ...

chinese opera 2024 Writings

ส่องหลังม่านการแสดงงิ้ว โลกหลังเวทีของเหล่า ‘คนแปลกหน้า’

เรื่องและภาพประกอบ : วรพร รุ่งวัฒนโสภณ นอกจากอากาศที่ร้อนระอุในเดือนเมษายน และต้นข้าวในท้องนาริมถนนที่ถูกเก็บเกี่ยว การเดินทางกลับบ้านในช่วงวันหยุดยาวครั้งนี้ มีสิ่งหนึ่งที่ฉันตั้งตารอ  . ‘ศาลเจ้าแม่ทับทิม’ ริมแม่น้ำบางปะกงได้รับการบูรณะในปี 2560 และในทุกๆ ปี ศาลเจ้าจะจัดการแสดงงิ้ว ...

Writings

When the party’s over, what do we need to recover? งานธรรมศาสตร์แฟร์ ทิ้งปัญหาอะไรไว้ให้เราบ้าง

เรื่องและภาพประกอบ : สิทธิเดช สายพัทลุง “ฟ้าหลังฝนย่อมสวยงามเสมอ” คำพูดที่มีความหมายว่า แม้จะเจออะไรที่แย่ขนาดไหน แต่หลังจากที่มันผ่านไป ก็จะมีสิ่งดีตามมาเสมอแต่สำหรับงานธรรมศาสตร์แฟร์ (Thammasat Fair) เหมือนว่าจะไม่ใช่แบบนั้น งานธรรมศาสตร์แฟร์จัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ...

Writings

เพราะธรรมศาสตร์ (แฟร์) สอนให้ฉันรักสัตว์?

เรื่อง : ปิยะพร สาวิสิทธิ์ ภาพประกอบ : ชวิน ชองกูเลีย, วรพร รุ่งวัฒนโสภณ และ สิทธิเดช สายพัทลุง หลายคนคงทราบกันว่าช่วงวันที่ 18 ...

Shot By Shot

Finding Braille Block ธรรมศาสตร์แฟร์กับเบรลล์บล็อกที่หายไป

เรื่องและภาพประกอบ : วรพร รุ่งวัฒนโสภณ ระหว่างทางเดินจากประตูเชียงราก 1 เข้าไปยังงานแฟร์ครั้งแรกของมหาวิทยาลัยรัฐชื่อดังย่านรังสิต ปรากฏเส้นทางของแผ่นกระเบื้องจัตุรัสสีเหลืองกว้างราว 30 ซม. วางต่อกันยาวไปตามทางเท้า บ้างเป็นแผ่นที่สมบูรณ์ บ้างก็เป็นแผ่นที่แตกหัก ก่อนเส้นทางจะขาดหายไปอย่างไร้เหตุผล ทั้งที่ข้างหน้าไม่ใช่ทั้งทางม้าลาย ...

Shot By Shot

มีงาน มีที่จอดรถ แต่ไม่พอ หรือมักง่าย? ว่าด้วย ม.ธรรมศาสตร์ และที่จอดรถเมื่อมี Event

เรื่องและภาพประกอบ : ชวิน ชองกูเลีย ระหว่างวันที่ 18 – 29 มีนาคม 2567 ภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิตมีการจัดงาน ‘ธรรมศาสตร์แฟร์’ เป็นครั้งแรก ภายใต้คอนเซ็ปต์ ...

0 %

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • Google Analytics

    คุ้กกี้ที่เราเก็บไป จะนำไปใช้เพื่อประกอบการวิเคราะห์การอ่านบทความ/ข่าวภายในเว็บไซต์เท่านั้น จะไม่มีการนำข้อมูลผู้ใช้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์แต่อย่างใด

Save